Cẩm nang dành cho Thú cưng

Lý do vì đâu chó ăn phân và làm thế nào để kiềm chế thói quen xấu này!

Đăng bởi FC1 vào lúc 06/12/2021
Trong tất cả những thói quen đáng ghét mà cún cưng của chúng ta thường mắc phải như: uống nước trong bồn cầu, lăn lộn trong đầm lầy, liếm mông, nhưng không có gì khiến hầu hết chúng ta chán ghét hơn việc nhìn thấy chúng ăn phân. Thói quen ăn phân ở chó có lẽ là vấn đề đau đầu và “kinh tởm” nhất mà người nuôi chó phải đối diện. Tuy nhiên, bạn cũng đừng quá lo lắng. Bởi điều này xảy ra khá phổ biến đối với hầu hết các giống cho trong đời sống hiện nay.

Ly do vi dau cho an phan va lam the nao de kiem che thoi quen xau nay

 Hiểu hơn thói quen ăn phân của chó

Có một tên khoa học cho thói quen ăn phân này là coprophagia (kop-r uh-fey-jee- uh ). Một số loài chó coi phân như một món ngon. Mặc dù không được khoa học khám phá sâu - có rất ít nghiên cứu về nó - ăn phân là một hiện tượng tương đối phổ biến. Việc ăn phân là sự phản ánh khuynh hướng bẩm sinh của loài răng nanh tổ tiên sống trong tự nhiên nhằm bảo vệ các thành viên trong đàn khỏi ký sinh trùng đường ruột có trong phân mà đôi khi có thể bị rơi ra trong khu vực hang , nơi nghỉ ngơi.

Ăn phân là bình thường đối với chó và chó con

Đối với một số loài, chẳng hạn như thỏ, ăn phân là một cách hoàn toàn bình thường để lấy các chất dinh dưỡng quan trọng. Trên thực tế, nếu bạn ngăn cản thỏ làm điều này, chúng sẽ phát triển các vấn đề về sức khỏe và những con non sẽ không phát triển được. 
May mắn thay, chó không cần nhận dinh dưỡng theo cách này. Tuy nhiên, nó là một hành vi bình thường, tự nhiên ở một số giai đoạn sống của chó. Chó mẹ sẽ liếm chó con để thúc giục chúng đào thải và làm sạch phân bằng cách ăn nó, trong khoảng ba tuần đầu tiên sau khi sinh. Chó con cũng sẽ tham gia vào hành vi này một cách tự nhiên, ăn cả phân của chính mình, và phân của những con chó khác, cũng như phân từ mèo và các động vật khác. 
Chó tự ăn phân của chúng là vô hại, nhưng ăn phân của các động vật khác có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nếu phân bị nhiễm ký sinh trùng, vi rút hoặc độc tố. Trong hầu hết các trường hợp, hành vi này sẽ mất dần trước khi chó con được khoảng chín tháng tuổi.

Sự thật về những con chó ăn phân

Khi nó xảy ra ở chó con, chứng đau coprophagia thường được coi là một phần của quá trình khám phá thế giới xung quanh chúng. Hầu hết chó con sẽ hài lòng với việc đánh hơi, nhưng một số ít muốn đưa mọi thứ vào miệng.
Một sự thật kỳ lạ: Chó sẽ hiếm khi ăn phân mềm, kém hình thành hoặc tiêu chảy. Nó dường như bị thu hút nhiều nhất đối với phân cứng. 
 Trong các nghiên cứu quan sát khác về thói quen ăn phân của chó: 
Coprophagia phổ biến hơn ở các hộ gia đình có nhiều chó . Trong những ngôi nhà nuôi một con chó, chỉ 20% số chó có thói quen này, trong khi ở những ngôi nhà có 3 con chó, con số này đã tăng lên 33% Chó ăn phân không khó huấn luyện hơn bất kỳ loài chó nào khác.
Những con chó cái có xu hướng ăn phân nhiều hơn và những con đực (chưa thiến) ít có khả năng ăn hơn. 
92% số chó ăn phân muốn đồ tươi (phân thải ra không quá hai ngày). 
85% số chó ăn phân sẽ không ăn phân của chính mình , chỉ ăn phân của những con chó khác.

 Nguyên nhân tại sao chó ăn phân? 

Nếu con chó trưởng thành của bạn bắt đầu ăn vào phân, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ thú y để loại trừ các vấn đề sức khỏe như: 

Ký sinh trùng 
Chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng và calo (bác sĩ thú y của bạn có thể đề nghị bổ sung ).
Hội chứng kém hấp thu Tiểu đường, cường vỏ thường thận , bệnh tuyến giáp, và các điều kiện khác mà có thể gây ra sự gia tăng cảm giác ngon miệng.
Thuốc, chẳng hạn như steroid. 
Nguyen nhan tai sao cho an phan


Trong nhiều trường hợp, chó bắt đầu ăn phân của mình vì một số loại căng thẳng môi trường hoặc các yếu tố kích hoạt hành vi, bao gồm:

 Cách ly: Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những con chó được nuôi một mình trong cũi hoặc tầng hầm có xu hướng ăn phân nhiều hơn những con chó sống gần người của chúng. 
Hạn chế giam giữ: thời gian dài bị giam giữ trong một không gian nhỏ có thể gây ra vấn đề. 
Lo lắng: Thường là kết quả của việc một người sử dụng hình phạt hoặc các phương pháp khắc nghiệt trong quá trình huấn luyện tại nhà . Theo lý thuyết này, những con chó có thể loại bỏ và sau đó ăn phân của chính chúng để lấy đi bằng chứng, nhưng sau đó chúng sẽ bị trừng phạt nhiều hơn. Nó trở thành một vòng luẩn quẩn. 
Tìm kiếm sự chú ý: Chó ăn phân của chúng để nhận phản ứng từ con người, điều mà chúng chắc chắn sẽ làm. Vì vậy, nếu bạn thấy con chó của bạn làm điều này, đừng phản ứng quá mức. 
Những con chó được cho ăn gần phân của chúng có thể tạo ra mối liên hệ giữa mùi thức ăn và mùi phân và sẽ không thể phân biệt được sự khác biệt. 
Sống chung với chó ốm hoặc chó già: Đôi khi một con chó khỏe mạnh sẽ tiêu thụ phân của một thành viên chó yếu hơn trong nhà, đặc biệt là trong trường hợp không kiểm soát được phân. Các nhà khoa học đưa ra giả thuyết rằng điều này có thể liên quan đến bản năng bảo vệ bầy đàn khỏi những kẻ săn mồi.

Làm thế nào để ngăn con chó của bạn ăn phân 

Các bác sĩ thú y và chủ sở hữu chó đã thấy sự cải thiện với một số chiến lược, bao gồm: 

Bổ sung vitamin : Đã có giả thuyết lâu đời cho rằng chó ăn phân vì chúng thiếu thứ gì đó trong chế độ ăn, vì vậy, một loại vitamin tổng hợp cho chó có thể hữu ích. Đặc biệt, thiếu hụt vitamin-B là một nghi ngờ chính, và các nghiên cứu đã chứng minh điều này. Năm 1981, các nhà khoa học cho thấy hoạt động của vi sinh vật trong phân đã tổng hợp thiamine, một loại vitamin B. Nghiên cứu khác tìm thấy các chất dinh dưỡng bị thiếu khác. 
Bổ sung enzyme : Chế độ ăn của chó hiện đại có nhiều carbohydrate hơn và ít protein và chất béo từ thịt hơn so với chế độ ăn của tổ tiên chó. Một số người đã thành công với việc bổ sung cho chó có chứa papain, một loại enzyme hỗ trợ tiêu hóa . 
Sản phẩm gây chán ghét vị giác: Lý thuyết cho rằng một số vị và mùi nhất định cũng khiến chó kinh tởm như chúng ta nghĩ rằng chúng ta sẽ ăn phân, vì vậy việc thêm chất ngăn cản việc ăn phân vào thức ăn hoặc đồ ăn vặt sẽ khiến phân được tạo ra kém hấp dẫn hơn. 
Nhiều sản phẩm trong số này có chứa bột ngọt, hoa cúc, các dẫn xuất của cây hồ tiêu, yucca, tỏi và mùi tây. Chỉ cần nhớ xử lý tất cả những con chó trong một hộ gia đình nhiều chó nếu có vấn đề về ăn phân!

Có lẽ cách tốt nhất để ngăn chặn vấn đề là thông qua đào tạo và các phương pháp quản lý môi trường, bao gồm: 

Giữ khu vực sống của chó sạch sẽ, bao gồm cả sân, vì vậy sẽ không có phân để nó nhặt. 
Người nuôi mèo nên giữ hộp vệ sinh sạch sẽ hoặc xa tầm với của chó . 
Giám sát con chó của bạn khi đi dạo và đón nó ngay lập tức. 
Đào tạo làm việc chăm chỉ với các lệnh “ để lại nó ” và “ đến ”. Một bài tập đơn giản là dạy con chó của bạn đến gặp bạn để thưởng thức đồ ăn ngay sau khi chúng đã loại bỏ chúng. Bằng cách đó, con chó sẽ hình thành thói quen chạy đến chỗ bạn để lấy miếng ăn ngon, thay vì với lấy con vật đang quay cuồng trên mặt đất. 
Theo akc.org

Nhận xét